Những quan niệm sai lầm về bệnh xã hội

Đường miệng là một trong những con đường lây nhiễm chủ yếu các loại bệnh xã hội. Các bệnh như sùi mào gà; lậu; giang mai; viêm nhiễm niệu đạo và AIDS đều có thể bị lây truyền qua đường miệng.

Yêu bằng miệng sẽ không gây bệnh tình dục

Quan niệm này thực sự đã khiến nhiều người vui mừng, bởi vì họ bắt đầu tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng là một cách thức "yêu" giúp họ tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng đây hoàn toàn là sai lầm, bởi virus HIV, HPV, lậu, chlamydia, giang mai và viêm gan đều có thể được truyền qua miệng. Các bệnh này có thể được lây truyền thông qua bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào, bao gồm cả âm đạo, hậu môn và miệng. Những tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh có thể rất nguy hiểm.

Chỉ yêu "rau sạch" thì làm sao mắc bệnh tình dục được?

Điều này tưởng như là đúng nhưng lại hoàn toàn sai. Ai cũng có thể mắc bệnh tình dục và dù bạn mới chỉ quan hệ một lần hoặc nửa năm rồi bạn không quan hệ thì cũng không thể chắc chắn việc cơ thể bạn có đang ủ sẵn mầm bệnh hay không?
Chính vì vậy, dù đối tác của bạn có là "rau sạch" bạn cũng nên sử dụng bao cao su để giảm thiểu khả năng mắc bệnh cho mình. Giảm thiểu thôi nhé, vì kể cả khi dùng bao cao su, bạn cũng vẫn có khả năng mắc bệnh xã hội qua đường tình dục.

Chỉ mắc bệnh tình dục... 1 lần trong đời

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và vô căn cứ. Với khoảng 20 bệnh tình dục mà cơ thể chúng ta có thể mắc phải, một số bệnh sẽ được trị khỏi hoàn toàn khi bạn uống thuốc và làm theo hướng dẫn của bác sỹ như bệnh: chlamydia, lậu... Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ mắc lại khi có quan hệ tình dục với đối tác đang mang bệnh. Chưa kể đến các bệnh có thể "ẩn dật" trong cơ thể bạn cả đời như: herpes, HIV...

Bao cao su ngăn được tất cả các bệnh tình dục

Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc sử dụng bao cao su là một biện pháp đáng tin cậy, giảm nguy cơ mắc các bệnh tình dục, tuy nhiên bao cao su chỉ ngăn ngừa sự lây lan của một số bệnh tình dục chứ không phải tất cả các bệnh.

Bao cao su được xem là biện pháp tốt để bảo vệ con người khỏi một số bệnh như , chlamydia, HIV, nhiễm Trichomonas. Nhưng bao cao su ít có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh như herpes sinh dục, giang mai, hay mụn cóc sinh dục, ghẻ. Các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan qua tiếp xúc ngoài da, nhất là ở những vùng da bị tổn thương, nơi không được bảo vệ bởi bao cao su.

Sử dụng vòng tránh thai có thể phòng tránh bệnh xã hội

Từ góc độ y học, sử dụng vòng tránh thai có tác dụng nhất định trong việc phòng chống các bệnh xã hội. Tuy nhiên tác dụng này lại có điều kiện và khá hạn chế, không phải cứ đặt vòng là có thể tránh được sự tấn công của các bệnh xã hội.
Lý giải điều này rất đơn giản, lấy ví dụ như bệnh sùi mào gà là do virus HPV- một loại virus DNA gây u nhú ở người, có thể bị truyền nhiễm qua con đường tình dục. Nó không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục của nam giới mà còn thường xuyên xuất hiện ở các khu vực khác có liên quan như rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, da bìu, hâ%3ḅu môn… Vì vậy, khi quan hệ tình dục dù đã kịp thời sử dụng vòng tránh thai thì cũng rất khó tránh khỏi sự tiếp xúc qua da ở những bộ phận trên, do đó khả năng lây bệnh vẫn rất có thể xảy ra.

                                            
Những bệnh xã hội phổ biến hiện nay có thể bị truyền nhiễm bằng sự tiếp xúc qua da, thậm chí còn do cả việc tiếp xúc với đồ, vật dụng của người bệnh như quần áo, khăn mặt… Không chỉ thế, trong quá trình sử dụng vòng tránh thai, cũng có thể xuất hiện trường hợp bị “tuột” do trơn trượt hoặc rách, nói cách khác tức là vòng tránh thai đã bị “vô hiệu hóa”. Vì vậy, mặc dù nói rằng sử dụng vòng tránh thai thì sẽ an toàn hơn không sử dụng, nhưng không có nghĩa là nếu sử dụng thì chúng ta sẽ được an toàn.

SHARE THIS

Author:

Previous Post
Next Post