Người đồng tính dễ mắc bệnh xã hội

Người đồng tính dễ mắc bệnh xã hội
Một số bộ phận người đồng tính hiện nay vẫn chưa hoàn toàn hiểu chính xác về “quan hệ tình dục an toàn” là như thế nào và “hành vi nguy cơ cao” ra sao nên chưa chú trọng việc phòng tránh bảo vệ bản thân mình. Đáng nói là hầu hết trong số họ đều rất e ngại đi khám bệnh vì sợ người khác biết và kỳ thị nên việc lây lan bệnh trong cộng đồng người đồng tính càng khó kiểm soát.
Theo chuyên gia, tình dục đồng giới (homosexual) là sự say mê tình dục với người cùng giới. Biểu hiện là những người cùng giới “yêu” nhau, nam yêu nam, nữ yêu nữ, họ chăm sóc, chiều chuộng, sống với nhau như vợ chồng. Họ cũng có sự ghen tuông, hờn giận, nhớ nhung, xa nhau thấy nhớ, trong khi đó họ lại hoàn toàn thờ ơ với những người khác giới.
Đồng tính hiện nay được coi là một xu hướng cố định của một bộ phận dân số, nhất là giới trẻ. Tuy nhiên, những người dám công khai giới tính thật của mình rất ít vì họ sợ bị xa lánh, kỳ thị. Điều này khiến người đồng tính là đối tượng rất dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục do chủ quan và thiếu thống tin về sức khỏe tình dục đồng giới.

Tại Việt Nam, một thành viên trong cộng đồng người đồng tính chia sẻ, số người đồng tính nam khá đông, tập trung ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nôi. Tuy nhiên, số người dám lộ diện hoặc công bố xu hướng tính dục rất ít, phần lớn họ đều giấu kín giới tính thật của mình với gia đình và xã hội.
Tỷ lệ người đồng tính dùng bao cao su rất thấp
Tình dục đồng giới không an toàn khiến những người đồng tính phải gánh chịu nỗi đau về thể xác và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ngoài việc bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, những người đồng tính nam hay bị viêm niêm mạc trực tràng, bị trĩ, rối loạn tiêu hóa, suy nhược thần kinh... Với những người đồng tính nam, có hai dạng hành vi tình dục gây nguy cơ đó là làm tình bằng miệng (Oral sex) và tình dục hậu môn. Do đó, các bệnh như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, nấm và ký sinh trùng, HIV/AIDS… đều có nguy cơ mắc phải.
Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là nhiều người đồng tính thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục an toàn và khả năng nguy hại tới sức khỏe là rất nhiều. Một số người đồng tính còn hiểu sai về nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như: “Quan hệ tình dục nam - nữ thì mới bị HIV”; “Sử dụng chất bôi trơn trong quan hệ tình dục thì không thể nhiễm HIV”; “Gay với gay thì không nhiễm HIV mà chỉ có ma túy và mại dâm mới làm lây nhiễm HIV”;…

SHARE THIS

Author:

Latest
Next Post