Bệnh xã hội - nguyên nhân và cách phòng chống

BỆNH XÃ HỘI LÀ GÌ

Bệnh xã hội Là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục không an toàn ( bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường âm đạo, qua đường miệng và qua đường hậu môn). Bệnh xã hội có thể xảy ra ở cả nam và nữ ở mọi độ tuổi, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh sản. Những đối tượng có đời sống tình dục không lành mạnh ( quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục), gái mại dâm, khách làng chơi…là những người có nguy có mắc bệnh xã hội cao nhất.

Bệnh xã hội là loại bệnh rất nguy hiểm ( đe dọa đến cả tính mạng người bệnh), dễ lây lan và có tốc độ lây lan rất nhanh, trong đó thường gặp nhất là các bệnh như bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai, HIV/AIDS, bệnh mụn rộp sinh dục, Chlamydia…


Bệnh xã hội là bệnh rất phức tạp và khó điều trị dứt điểm. Nếu điều trị không kịp thời hoặc không triệt để, bệnh sùi mào gà sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh như gây vô sinh, nhiễm trùng máu, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, tử vong…

NGUYÊN NHÂN MẮC BỆNH XÃ HỘI LÀ GÌ

Nguyên nhân mắc bệnh xã hội là do bị nhiễm phải các vi khuẩn, virus gây bệnh xã hội như virus HPV (bệnh sùi mào gà), song cầu khuẩn lậu (bệnh lậu), virus HSV ( bệnh mụn rộp sinh dục)…Nguyên nhân nhiễm phải các vi khuẩn, virus này là do:
  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mắc các bệnh xã hội.
  • Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh như dùng chung kim tiêm, truyền máu…
  • Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc đồ đạc của người bệnh trong khi cơ thể có vết thương hở.
  • Ngoài ra, nguyên nhân mắc bệnh xã hội cũng có thể là do bị lây truyền từ mẹ sang con.


CÁCH PHÒNG CHỐNG BỆNH XÃ HỘI

Tất cả chúng ta nên tuân theo những quy tắc sau để phòng tránh các lây nhiễm qua đường tình dục:
  • Tránh quan hệ tình dục: Tránh quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn.
  • Hãy chung thủy: Chung thủy trong quan hệ tình dục với một đối tác với điều kiện đối tác đó không bị bệnh lây truyền qua đường tình dục và cũng chỉ có quan hệ với mình bạn.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách và trong bất kì lần nào bạn có quan hệ tình dục


Các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai, cấy ghép, đặt vòng, màng ngăn âm đạo hay chất diệt tinh trùng… đều không có tác dụng bảo vệ bạn và bạn tình khỏi các lây nhiễm đường tình dục. Nếu cô ấy đang sử dụng các biện pháp này để tránh thai thì anh ấy cũng nên sử dụng kèm theo cả bao cao su để bảo vệ an toàn cho cả hai trong mỗi lần “yêu”.

Kiểm tra sức khỏe: Nếu một trong hai người hoặc cả hai đã từng có quan hệ tình dục với các đối tượng khác trước đó thì tốt nhất cả hai cùng nên đi khám sức khỏe trước khi “đến” với nhau. 

SHARE THIS

Author:

Previous Post
First